Phỏng vấn

Mình không có lời khuyên để có buổi phỏng vấn thật tốt, chỉ có 2 lưu ý để các bạn tránh được thì tránh. Các anh chị Giám Đốc Sáng Tạo thường bực mình những thứ sau đây trong các buổi phỏng vấn các bạn trẻ.

1. “Gồng” quá

Các bạn cứ nghĩ là làm sáng tạo ai cũng phải khác người nên vừa bước vào phòng thì đã làm cho “sếp tương lai” cười muốn té ghế rồi.

Chị coi hình con bé đó qua Facebook trước rồi, cái link nó để ở dưới chữ kí Gmail á, xinh xắn, nữ tính lắm. Không hiểu nổi nó nghĩ cái giống gì mà ăn mặc như là rocker đi phỏng vấn. Quần áo da bó sát, áo khoác và giày thì kèm thêm một đại lý đinh đi cùng. Xấu là một lẽ, chị không phán xét phong cách thời trang cá nhân, nhưng mình nhìn một cái là thấy bộ đồ đó không phải là bộ nó hay mặc rồi, không tự nhiên, không thoải mái là chính mình thì làm sáng tạo được gì nữa! Chị hỏi nó vài câu thôi thì đúng là cá tính không mạnh như bộ đồ khoác lên người, tiễn vong thôi chứ sao giờ!

Các bạn nghĩ dân sáng tạo thì cái tôi phải thật to, phải cực kì tự tin vào những thứ mình làm, không tì vết, phải chứng minh được bằng mọi thủ đoạn là bạn xuất sắc như thế nào và không có bạn thì công ty chỉ có nước đóng cửa hay sang sạp lại mà thôi. Một chia sẻ khác từ chị Giám Đốc Sáng Tạo già hơn trái cà:

Một tâm lý chung là những người trẻ thường cố làm cho mình già đi, còn người già thì lại cố làm cho mình trẻ đi. Và cách mà người trẻ hay làm là tìm mọi cách giấu đi những nỗi sợ của mình. Nỗi sợ còn thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm, nỗi sợ bị người ta nhìn thấy những lỗi lầm. Để vượt qua nỗi sợ đó, các bạn sẽ nói quá lên về năng lực của mình. Tôi gặp rất nhiều những bạn với Portfolio yếu ơi là yếu mà nói là trong dự án ấy bạn đã đóng góp 90% vào mọi thứ, bạn là người giỏi nhất trong đội, không có bạn là mọi thứ đã tệ như thế nào… Vừa bấm bụng cười vừa né miểng, mệt muốn chết! Sao không nói thật ra cho nhẹ nhàng, Portfolio của tui còn rất mỏng, còn rất nhiều điều tôi cần phải hoàn thiện, trong dự án này cũng nhờ có sếp cũ và các bạn ABC giúp nên nó mới đỡ te tua… Vậy thôi, chứ bạn nói bạn đã giỏi rồi thì ai mà dám dạy cho bạn nữa!

Bản thân bạn đã là một ý tưởng độc đáo (và độc địa) rồi, đừng tô vẽ nó thêm bằng những sắc màu xa lạ. “Chém” là điều ai cũng làm khi đi phỏng vấn, mình cũng vậy (CV của mình khuyến mãi giảm giá 30% mà vẫn còn lời chán) nhưng đừng “chém” sao mà không rút đao lại kịp hay người phỏng vấn phải giữ tay bạn lại kẻo bay mất nóc văn phòng người ta thì nguy lắm, bạn không qua được mắt người phỏng vấn đâu, họ đã từng ở vị trí của bạn một thời mà!

Nhẹ nhàng, là chính mình, “chém theo chiều gió” cho cả hai bên cơ hội hiểu nhau.

2. “Xìu” quá

Cả thế giới đều biết bạn mới ra trường, chưa có kinh nghiệm chiến trường. Giám đốc sáng tạo đã thỉnh bạn lên diện kiến dung nhan thì chắc chắn là người ta đã ngửi thấy một cái gì đó thú vị ở bạn. Họ muốn được gặp một cá tính hay ho, một linh hồn tràn đầy sức sống để guồng máy công việc hàng ngày bớt nhàm chán, để vực dậy tinh thần các nô lệ sáng tạo cũ xì trong công ty. Thế mà bạn lại khiêm tốn quá đáng!

Haiz, muốn làm quảng cáo mà không có chất! Cả buổi cứ nói lí nhí trong họng. Đọc mấy cái nó viết thì thấy ý tứ cũng được lắm, ngữ pháp rất chắc. Nhưng… chán quá! Ngay cả deal lương mà cũng không dám nữa, à thì mới ra trường nó muốn deal cũng không được, phải nhận mức thấp nhất thôi nhưng cũng phải có gan nói lên chính kiến, quyền lợi của mình chứ. Là dân làm Communication mà nó communicate với anh còn không xong thì sao nghĩ idea để communicate với người tiêu dùng ngoài kia. Ngày trước anh đã nhận một Copywriter vô với mức lương cao hơn chút so với mức sinh viên mới ra trường, vì bạn đó đã nói rất thẳng thắn là không sống được với mức lương đó, bạn đã thực tập mấy công ty, cả 6 tháng trời gần như không lương rồi, thêm nữa không được! Anh thích sự thẳng thắn đó! Dù bây giờ ngày nào không cãi lộn với cái Sự Thẳng Thắn ấy là anh ăn cơm không ngon haha!

Người đang phỏng vấn bạn là một nhân viên sáng tạo làm công ăn lương lâu năm, không phải cọp. Trông các Giám đốc sáng tạo “ngầu”, xăm trổ, mặt hênh hếch phớt đời thế thôi chứ sau lưng cũng đầy chuyện “thị phi” như ai. Không có gì phải khớp, phải sợ, họ cũng rất vui khi được gặp những bạn trẻ phơi phới non tơ, thậm chí còn lo lắng là “tụi nó có chê mình già không nhỉ?”, rồi cố gắng tỏ ra lạ lạ để hớp hồn bạn nữa kìa! Nhưng dù là thể loại gì đi nữa, các Anh / Chị ấy bỏ ra vài tiếng đồng hồ quý báu vì khao khát muốn tuyển thêm lính chiến cho cuộc chiến sáng tạo ngoài kia. Muốn mang về cho Agency, cho phòng sáng tạo thêm những trái tim can đảm, tin vào ý tưởng của mình, và trước hết là biết tin vào giá trị của bản thân. Hãy cho họ thấy điều đó, bằng ánh mắt, lời nói, bằng sự hiện diện đầy năng lượng của bạn.

Chuyện đi phỏng vấn luôn đầy ắp kịch tính bi hài nhưng dẫu kết quả cuối cùng là gì, bạn cũng đã học được rất nhiều. Người làm lâu năm trong ngành khi đi phỏng vấn thì cũng lo lắng như buổi đầu tiên. Không ai hoàn hảo và mọi thứ cuối cùng chỉ là sự “khớp lệnh” giữa bạn và nhà tuyển dụng. Đôi khi cũng vô cùng cảm tính, tự nhiên thấy “hợp” là ok, đừng “take it personal”. Luôn có một Agency cần tài năng, nhiệt huyết và kiến thức mà bạn có.

Nhưng, phải là BẠN nha!

source: brandsvietnam


Leave a comment

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s